Tự làm chăm sóc xe: Bugi so với tiết kiệm nhiên liệu

Câu hỏi lâu đời về việc liệu một bugi có thực sự có thể làm tăng hiệu suất và tính kinh tế của một chiếc xe đã hoành hành trong nhiều năm hay không. Mặc dù nói chung, sự đồng thuận cơ bản là không, nhưng khá trung thực, ngày nay chắc chắn có đủ bằng chứng cho thấy rằng không phải tất cả các bugi đều được tạo ra như nhau.

Có những bugi dường như làm tăng hiệu quả của động cơ xe, và chắc chắn có những bugi tồn tại lâu hơn nhiều so với những cái khác, ngoài việc giúp bạn tiết kiệm thêm chi phí điều chỉnh, chỉ để lại một vài bugi cũ ở bãi rác đâu đó.


Để thực sự hiểu về hiệu quả của bugi , trước tiên bạn phải hiểu nguyên tắc cơ bản đằng sau chúng. Bugi là người trung gian giữa hệ thống đánh lửa của bạn và hành trình sức mạnh của động cơ xăng tiêu chuẩn của bạn.

Bugi bao gồm một điện cực trung tâm và một điện cực mặt đất riêng biệt được đặt ngay phía trên điện cực trung tâm, cả hai đều gắn vào thân của bugi. Ở giữa hai điện cực là cái gọi là khe hở không khí, là nơi mà một tia lửa điện áp cao (40.000 đến 100.000 vôn) phải truyền đi để đốt cháy hỗn hợp không khí / nhiên liệu.

Khi hỗn hợp bốc cháy, một vụ nổ được tạo ra để đẩy pít-tông xuống, quay trục cam, sau đó quay đường truyền và cung cấp năng lượng cho xe của bạn tiến hoặc lùi. Đây là nơi chúng tôi đến với một trong những vấn đề lớn nhất khi nói đến hiệu quả của bugi, dập tắt.

Làm nguội có thể được mô tả tốt nhất như khi tiềm năng của bugi bị nhấn chìm bằng cách bị làm mờ bởi các điện cực bên dưới và bên trên khe hở không khí. Hành động nhòe này làm cho một điện cực hạ nhiệt từ vụ nổ tia lửa, đây là điều cần thiết để tạo ra một vết cháy hoàn chỉnh và hiệu quả để mang lại hiệu quả nhiên liệu cao nhất có thể.

Với rất nhiều lợi ích cho mỗi cuộc cách mạng của động cơ, thật dễ dàng để biết lý do tại sao bugi lại là nguyên nhân của rất nhiều công thức cải tiến. Một trong số đó là thành phần cơ bản mà một phích cắm được tạo ra.

Xem thêm bài viết:

Bạn nên chọn thành phần Bugi nào?

Đồng

Bugi cơ bản được làm bằng đồng, đây thực sự là một chất dẫn điện khá tốt. Vấn đề với đồng là nó không cứng như một số kim loại và do đó nó bị hao mòn với áp suất cao và nhiệt bên trong động cơ. Sự hao mòn này cuối cùng làm cho phích cắm bị hôi và hoạt động kém hiệu quả hơn theo thời gian .

Sự mài mòn cũng có thể làm cho khe hở không khí trong phích cắm tăng lên, điều này có thể gây ra sự mất mát về hiệu quả nhiên liệu của xe và thậm chí là không thỏa mãn trong các trường hợp khắc nghiệt. Điều này là do phải mất càng nhiều điện áp để nhảy giữa các điện cực thì các khe hở không khí càng mở rộng. Một cách khác là sử dụng kim loại cứng hơn, như bạch kim.

Bạch kim

Bạch kim là kim loại cứng hơn nhiều so với đồng và có điểm nóng chảy cao hơn nhiều. Điều này mang lại cho bạch kim lợi thế kéo dài lâu hơn so với phích cắm thông thường. Bên cạnh tuổi thọ, bản thân phích cắm bạch kim không làm cho tia lửa tốt hơn, hoặc hiệu quả hơn đồng theo bất kỳ cách nào.

Ưu điểm chính của bạch kim so với đồng là khả năng tỏa nhiệt tốt hơn, sau đó đốt cháy tiền gửi tốt hơn và khả năng xử lý nhiệt cao, cũng cho phép phích cắm giữ tốt hơn và giảm lượng thay đổi khe hở không khí theo thời gian.

Cách duy nhất mà phích cắm bạch kim có thể được coi là tốt hơn trong việc tạo ra hiệu quả nhiên liệu cho động cơ, là nếu nó có thể giảm kích thước của điện cực trung tâm xuống kích thước của đầu dây mảnh . Điều này làm giảm cơ hội dập tắt, bởi vì nó để lại ít diện tích hơn cho sức nóng được hấp thụ lại bởi phích cắm.

Iridium

Iridium được cho là khó hơn sáu lần và mạnh hơn tám lần so với bạch kim. Điều này có nghĩa là bugi có thể có các điện cực thậm chí tốt hơn bao giờ hết và vẫn có các đặc tính hao mòn tuyệt vời. Bạch kim là đủ quý, nhưng iridium thậm chí còn quý hơn, đó là lý do tại sao khó có thể tìm thấy một phích cắm bạch kim duy nhất với giá dưới $ 6 đô la và một phích cắm iridium với giá dưới 12 - 14 đô la.

Có đáng giá thêm chi phí cho bạch kim và iridium? Có và không.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.