Kiểm soát lực kéo của xe hoạt động như thế nào?

Quay trở lại thời kỳ tăm tối của thập niên 1970, xử lý các kỹ sư ô tô mặc áo khoác trắng, găng tay cao su đen và kính bảo hộ có dây đai ở thái dương làm việc trong các tầng hầm sâu, tối của Đức để tạo ra hệ thống chống bó cứng hoặc ABS. Một loạt các cảm biến, máy tính và thuật sĩ công nghệ đã loại bỏ sự cần thiết phải bơm phanh. Khi đã có những cảm biến này, thật dễ dàng để khiến chúng thực hiện nhiệm vụ kép để giữ cho lốp xe không bị kêu, hút thuốc và trượt khi xe tăng tốc. Đến năm 1985, một số nhà khoa học thuộc loại ít điên rồ hơn đã tạo ra các hệ thống kiểm soát lực kéo.


Và bây giờ, kiểm soát lực kéo được phổ biến rộng rãi bởi vì nó cõng trên ABS của chiếc xe - vốn được yêu cầu trên tất cả các xe được bán ở Hoa Kỳ cho năm mô hình 2012 và hơn thế nữa. Và trong khi nó có nhiều tên và từ viết tắt, tất cả đều có cùng một ý nghĩa: lái xe an toàn hơn thông qua kiểm soát lực kéo:
  • ETC hoặc TC: Kiểm soát lực kéo điện tử hoặc chỉ kiểm soát lực kéo
  • DSC: Kiểm soát ổn định động
  • DTC: Kiểm soát lực kéo động
  • ESP: Chương trình ổn định điện tử

Trường hợp cao su gặp đường và cảm biến điện tử



Các nhà khoa học đằng sau các hệ thống kiểm soát lực kéo đầu tiên không hoàn toàn điên rồ. Trên thực tế, họ có lẽ đã nhàm chán theo định hướng nhiệm vụ và phấn đấu để đạt được mục tiêu hiệu suất trong một tòa nhà công ty đáng yêu với thời gian nghỉ và lợi ích và có một đôi găng tay cao su màu đen trong tầm mắt. Đó là tốt, các kỹ sư. Theo cách đó. Người đọc sẽ phải cung cấp cách giải quyết điên rồ của chính họ trong khi đọc cách kiểm soát lực kéo hoạt động.

Vì vậy, sống trong thế kỷ hai mươi mốt có nghĩa là xe của bạn có máy tính. Điều đó cũng có nghĩa là xe của bạn có thể sử dụng hệ thống truyền độnghệ thống, có nghĩa là không có kết nối cơ học giữa bàn đạp ga và cơ cấu bướm ga; nhấn bàn đạp ga sẽ gửi tín hiệu điện tử đến ga, và nó tăng tốc cho xe. Và có ABS có nghĩa là bạn có cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe theo dõi tốc độ quay của bánh xe; máy tính so sánh tất cả bốn tốc độ bánh xe để xem liệu một trong số chúng không làm việc của nó. Trong trường hợp của ABS, nó đảm bảo một trong những bánh xe không bị khóa và khiến bạn trượt vào mương. Với hệ thống kiểm soát lực kéo, những thiết bị điện tử tương tự đảm bảo tất cả các bánh xe đều quay cùng tốc độ so với đường. Nó sẽ xác định xem một bánh xe có bị trượt hay không - bạn biết đấy, quay nhanh hơn các bánh xe khác, tất cả đều hoang dã và giống như điên. Một cái bánh có thể hoạt động ở đây, nếu bạn chọn.

Máy tính của ô tô có một vài lựa chọn để thực hiện, và những gì nó chọn phụ thuộc vào cách nó được lập trình và các điều kiện. Thông thường, máy tính sẽ áp dụng hệ thống phanh chỉ một chút để làm chậm lốp không kiểm soát đó cho đến khi lốp có thể bị cắn trên đường và ngăn nó bị trượt. Nếu cần thêm các bước, kiểm soát lực kéo thậm chí có thể làm giảm công suất động cơ và mô-men xoắn cho đến khi lốp xe chậm lại đủ để có được độ bám. Một cái lồn ở đây có thể không phù hợp.

Khi nó hoạt động và khi nào nó không hoạt động



Bạn phải làm gì để hệ thống này hoạt động? Đó là phần tốt nhất: không phải là một điều nguy hiểm. Nếu đèn cảnh báo nhỏ trong bảng điều khiển không bật, có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết hệ thống đang hoạt động.

Khi đường trơn trượt, vì bất kỳ lý do gì, ánh sáng nhỏ đó có khả năng sẽ bật lên. Những con đường trơn trượt, những mảng băng giá và thậm chí cả những chiếc lá ướt có thể nằm giữa lớp cao su bám chặt của lốp xe và bề mặt nham nhở của con đường. Khi lốp xe bắt được một miếng băng giá hoặc mất lực kéo trong vũng nước sâu, các cảm biến sẽ biết điều đó và hệ thống kiểm soát lực kéo khởi động.

Nó cũng có ích khi bạn tăng tốc từ điểm dừng. Mặc dù xe của bạn không di chuyển rất nhanh trong những tình huống đó, nhưng bánh xe của bạn vẫn quay có thể khiến bạn mất kiểm soát. Kịch bản trường hợp tốt nhất: Bạn trông giống như một kẻ ngốc trên các tin tức địa phương với lốp xe của bạn quay vòng ở đèn đỏ trong Snowpocalypse hàng năm của thành phố. Trường hợp xấu nhất: Bạn quay ra khỏi đường và vào một con mương.

Khi bạn đã có lực kéo trong cả bốn lốp xe và chúng đang quay với tốc độ như nhau, chiếc xe của bạn sẽ ổn định hơn rất nhiều. Và đó là lý do tại sao các công ty bảo hiểm thường giảm giá cho những chiếc xe có ABS và kiểm soát lực kéo. Các công ty bảo hiểm yêu thích sự ổn định.

Ngay cả những mẫu xe cũ cũng có hệ thống kiểm soát lực kéo thô sơ. Bao giờ nhìn thấy một chiếc xe cơ bắp , bánh sau cũBóc ra khỏi một bãi đậu xe? Nếu phần đuôi xe lắc lư và vẫy đuôi khắp nơi trong khi lốp xe rít lên và bốc khói, chiếc xe đó có lẽ đã không có vi sai phía sau hạn chế trượt. Một vi sai phía sau trượt giới hạn giữ cho hai bánh sau của xe (nơi sức mạnh của động cơ đang hoạt động) quay cùng tốc độ. Vi sai cầu sau hạn chế trượt vẫn được sử dụng trong những chiếc xe thể thao dẫn động cầu sau mạnh mẽ, nhưng kiểm soát lực kéo là một hệ thống tinh vi hơn nhiều được sử dụng trong tất cả các loại xe. Đạp bàn đạp của xe với động cơ V-12 600 mã lực vào năm 2013 và hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ đảm bảo càng nhiều sức mạnh càng tốt được chuyển trực tiếp sang việc di chuyển xe về phía trước, với ít (hoặc không) mất điện trong một thao tác đuôi cá ưa thích.

Bạn không thể kiểm soát nó



Vẫn còn một số người đơn giản là không thích xe hơi bảo họ phải làm gì. Những người lái xe này muốn cảm nhận đường, điều khiển phanh, rít lốp xe và lái xuống đường nghe album "Greatest Hit" của Boston. Chà, vậy thì bạn nên biết rằng ca khúc số sáu là "Làm mát động cơ", anh bạn, vì vậy hãy uống một viên thuốc lạnh. Nhưng anh chàng này làm cho một điểm tốt - đôi khi bạn muốn tắt kiểm soát lực kéo. Trong trường hợp đó, thường dễ như nhấn nút trên bàn điều khiển, thường ở đâu đó gần đầu gối trái của bạn.

Tại sao bạn lại tắt một cái gì đó rất hữu ích? Chà, thực sự ít hữu ích hơn khi kiểm soát lực kéo khi bạn có một bánh xe bị kẹt sâu trong tuyết hoặc bùn. Trong trường hợp đó, bạn muốn lốp xe quay, gửi tuyết hoặc bùn bay ra sau xe, cho đến khi lốp tìm thấy một số mặt đất cứng để bám vào. Trong tình huống tương tự, việc lắc xe qua lại một chút có thể giúp bạn không bị giật và kiểm soát lực kéo sẽ không cho phép bạn rung chuyển. Chỉ cần yêu cầu người lái xe yêu Boston.

Một số xe có một danh tiếng khủng khiếp cho điều này. Hệ thống kiểm soát lực kéo trong một chiếc Toyota Prius nhạy cảm đến mức nó sẽ phanh mạnh trong tuyết thay vì vẫy phanh để tìm lực kéo. Nó cho phép không có bánh xe quay và thậm chí tắt nguồn cho các bánh xe. Các vấn đề người tiêu dùng thậm chí gọi nó là "nguy hiểm" [nguồn: Cars Direct ]. Có các hướng dẫn trên Internet để tắt hệ thống kiểm soát lực kéo của Prius; đó là, nếu bạn muốn sống ở cạnh đó. Tuy nhiên, nếu bạn không lái xe Prius trong bão tuyết thường xuyên, có lẽ tốt hơn là cứ để nó gần như mọi lúc.

Nói về những người có mối quan hệ yêu-ghét với kiểm soát lực kéo, hãy nói về đua xe Công thức Một . Khi kiểm soát lực kéo được phát minh bởi Bosch vào những năm 1980, F1 đã vượt qua nó. Và sau đó các thiết bị điện tử và đo từ xa đã ra khỏi tay vào những năm 1990 (tìm kiếm Nigel Mansell và ngạc nhiên về chiếc xe của anh ta) và Công thức 1 bị cấm kiểm soát lực kéo. Nhưng kiểm soát lực kéo sử dụng rất nhiều hệ thống và cảm biến giống như các thiết bị hợp pháp khác yêu cầu các quan chức F1 chỉ đơn giản là không thể biết ai đã gian lận bằng cách sử dụng kiểm soát lực kéo. Vì vậy, vào năm 2002, các vị thần của F1 đã cho phép nó một lần nữa. Nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi. Kiểm soát lực kéo cũng là một phần của các hệ thống kiểm soát khởi động mà F1 đã cấm vào năm 2004 và cuối cùng chính nó cũng kiểm soát lực kéo - một lần nữa - bằng cách bị cấm lần thứ hai (và cho đến nay) vào năm 2008.

Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.