Có bao nhiêu chất ô nhiễm không khí đến từ ô tô?

Xem thêm bài viết:


Bạn nhìn thấy nó mỗi khi khói bay ra từ ống xả của xe hơi, vì vậy không thể phủ nhận rằng các phương tiện là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí . Ô nhiễm không khí đề cập đến sự hiện diện của các chất lạ trong không khí không thuộc về nơi đó, hoặc quá nhiều tạp chất nhất định sẽ không gây hại cho chúng ta. Khi ô tô đốt xăng, chúng thải ra chất ô nhiễm. Khói xăng thoát ra không khí ngay cả khi chúng ta bơm xăng vào thùng nhiên liệu.


Có bốn chất gây ô nhiễm chính đến từ ô tô:
  • Một chiếc xe thải ra khí carbon monoxide khi carbon trong nhiên liệu không cháy hoàn toàn.
  • Khí thải của ô tô thải ra hydrocarbon , một hợp chất độc hại của hydro và carbon.
  • Khi nhiên liệu cháy, nitơ và oxy phản ứng với nhau và tạo thành các oxit nitơ (NO x ).
  • Vật chất hạt - các hạt nhỏ của các chất lạ - trong không khí góp phần vào khói mù khí quyển và có thể làm hỏng phổi của mọi người.

Các chất ô nhiễm từ ô tô góp phần vào các loại ô nhiễm không khí . Khi hydrocacbon và NO x kết hợp trong ánh sáng mặt trời, chúng tạo ra ozone . Cao trong bầu khí quyển, ozone bảo vệ chúng ta khỏi các tia cực tím của mặt trời. Khi các lỗ hổng trong tầng ozone của khí quyển cho phép ozone đến gần Trái đất hơn, nó sẽ góp phần gây ra khói bụi và gây ra các vấn đề về hô hấp.

Các chất ô nhiễm không khí phát ra từ ô tô được cho là gây ung thư và góp phần gây ra các vấn đề như hen suyễn, bệnh tim , dị tật bẩm sinh và kích ứng mắt.

Khí thải từ ô tô làm tăng mức độ carbon dioxide và các khí nhà kính khác trong khí quyển. Ở mức bình thường, khí nhà kính giữ một phần nhiệt của mặt trời trong khí quyển và giúp Trái đất ấm lên. Điều đó nói rằng, nhiều nhà khoa học tin rằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch như xăng khiến mức khí nhà kính tăng đột biến, dẫn đến sự nóng lên toàn cầu .

Các nhà khoa học sử dụng các công cụ tinh vi để đo nồng độ các chất có hại trong không khí, nhưng thật khó để nói chính xác tỷ lệ ô nhiễm không khí đến từ ô tô. Điều này có ý nghĩa, bởi vì nhiều hoạt động khác của con người cũng góp phần gây ô nhiễm không khí. Trên thực tế, việc sản xuất điện của các nhà máy nhiệt điện than và các nguồn khác có thể gây ô nhiễm nhiều hơn hầu hết các xe ô tô. Nếu điều đó là không đủ, chúng ta sẽ làm ô nhiễm không khí khi chúng ta sưởi ấm nhà cửa và các tòa nhà công cộng bằng nhiên liệu không phải là điện - giống như khi chúng ta lái xe ô tô. Ngay cả những người không lái xe cũng gây ô nhiễm khi họ mua hàng hóa và dịch vụ liên quan đến nhiên liệu khi chúng được sản xuất hoặc giao.

Mặc dù Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) tuyên bố ô tô là "nguồn di động" gây ô nhiễm, nhưng chúng không phải là thủ phạm duy nhất. Xe tải lớn , máy ủi, tàu và thuyền, tàu hỏa và thậm chí là tuyết làm ô nhiễm không khí.

Theo EPA, các phương tiện cơ giới gây ra 75% ô nhiễm carbon monoxide tại Hoa Kỳ, Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) ước tính rằng các phương tiện trên đường gây ra một phần ba ô nhiễm không khí tạo ra khói bụi ở Hoa Kỳ và vận chuyển gây ra 27 phần trăm phát thải khí nhà kính. Hoa Kỳ có 30 phần trăm ô tô của thế giới, nhưng nó đóng góp khoảng một nửa lượng khí thải của thế giới từ ô tô.

Hoa Kỳ từ lâu đã được coi là quốc gia gây ô nhiễm lớn nhất thế giới về carbon dioxide và các loại khí nhà kính khác, nhưng đến năm 2008, Liên Hợp Quốc đã báo cáo rằng Trung Quốc đã tiến lên vị trí hàng đầu.

Tỷ lệ ô nhiễm không khí do ô tô gây ra cao hơn ở khu vực thành thị và cao hơn vẫn là gần các đường cao tốc chính.

May mắn thay, nhiên liệu tốt hơn và công nghệ mới trong xe hơi giúp. Các chính phủ Mỹ đã áp đặt các tiêu chuẩn khí thải khó khăn hơn, và người tiêu dùng muốn hiệu quả tốt hơn. Theo EPA, những chiếc xe ngày nay phát ra ô nhiễm ít hơn 75 đến 90 phần trăm trên mỗi dặm so với những chiếc xe được sản xuất vào năm 1970. Ô tô hybrid , xe điện và nhiên liệu thay thế sẽ tiếp tục giúp đỡ, nhưng số lượng người - và xe hơi - trên đường đã bù đắp cho những cải tiến đó.

Mọi người có thể giúp đỡ bằng cách lái xe ít hơn. Nếu bạn phải ra khỏi nhà, kết hợp các chuyến đi cho hiệu quả. Đi bộ, đi xe đạp, đi chung xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu bạn có thể.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.