Diesel không phải lúc nào cũng gây ô nhiễm nặng hơn xăng

Xem thêm bài viết:


Trong những ngày cũ, khói đen độc hại cuồn cuộn từ ống xả xe diesel là đủ để khiến một số người bốc khói. Diesels từ lâu đã nhận được một bản rap tồi vì khí thải độc hại của chúng, mặc dù những chiếc xe diesel hiện đại có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhưng bây giờ, các nhà nghiên cứu đã công bố một nghiên cứu quốc tế trên tạp chí Khoa học báo cáo cho thấy những chiếc xe diesel hiện đại có thể phát ra ít ô nhiễm hơn so với những chiếc xe chạy bằng xăng.


Nhóm nghiên cứu tập trung vào khí thải thải ra từ xe khách, đặc biệt là các chất rắn hạt trong không khí và giọt chất lỏng được gọi là vật chất hạt carbon ( PM ). Nhiều hạt có thể hít vào thường thấy trong PM - như bụi, bụi bẩn và bồ hóng - có thể nhìn thấy, nhưng nhiều hạt nhỏ hơn 30 lần so với một sợi tóc. PM hình thành khi các hợp chất hữu cơ và khí, bao gồm NOx (nitơ oxit) và oxit lưu huỳnh (SOx), phản ứng trong khí quyển.

Carbonaceous PM, đặc biệt, có độc tính cao và bao gồm carbon đen, aerosol hữu cơ chính (POA) và aerosol hữu cơ thứ cấp (SOA). Hầu hết các PM carbon có nguồn gốc từ khí thải xe khách là SOA , ở mức độ cao gây ra các vấn đề sức khỏe và có thể gặp rủi ro khi hít phải. Tuy nhiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã thành lập thử nghiệm phát thải xe và nhiên liệu để điều chỉnh mức phát thải nhiều năm trước.

Tuy nhiên, vào năm 2015, hàng triệu chủ sở hữu của Volkswagen đã phát hiện ra rằng động cơ diesel của họ sản xuất 40 lần giới hạn pháp lý của NOx , có thể giúp hình thành khói bụi, mưa axit và ozone. Mặc dù những chiếc xe chạy bằng diesel thải ra ít carbon dioxide hơn những chiếc chạy bằng xăng, nhưng chúng thường thải ra nhiều NOx và các hạt nhỏ có hại. Và kể từ khi những chiếc xe diesel cũ phun ra một loạt các chất ô nhiễm theo tiêu chuẩn khí thải trước đó, an toàn môi trường của chúng vẫn là một chủ đề tranh luận.

Nhưng các động cơ diesel mới hơn có các bộ lọc hạt, loại bỏ một số chất gây ô nhiễm từ khí thải. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng xe chạy bằng xăng có hàm lượng PM và SOA carbon cao hơn so với xe diesel hiện đại có bộ lọc hạt, sau khi thử nghiệm ở cả -7 Celsius (19 F) và 22 Celsius (72 F) trong môi trường phòng thí nghiệm. so với thử nghiệm phát thải từ Mỹ, nhóm nghiên cứu đã thu được cả hai mẫu khí thải và khí thải thô trong thời gian thực.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những chiếc xe chạy bằng xăng phát ra trung bình lượng khí carbon nhiều hơn 10 lần ở 22 ° C và gấp 62 lần ở −7 ° C so với xe diesel". Khí thải xăng kém hơn ở nhiệt độ thấp hơn do bắt đầu lạnh, khi bộ chuyển đổi xúc tác (một thiết bị chuyển đổi các chất ô nhiễm có hại thành khí thải ít độc hại hơn) không ấm lên hoàn toàn và hiệu quả đốt cháy kém. Nhưng những chiếc xe diesel phát ra NOx gấp 10 lần ở cả hai nhiệt độ. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đặt ra, những chiếc xe chạy bằng diesel không phải luôn gây ô nhiễm không khí nhiều hơn xe chạy bằng xăng - nó phụ thuộc vào mức độ ô nhiễm nào được đo.

Có một số lưu ý: Dữ liệu phòng thí nghiệm dựa trên chu kỳ lái xe tiêu chuẩn không giống như lái xe trong thế giới thực. Xe diesel có thể phát ra nhiều chất gây ô nhiễm hơn xe chạy xăng trong những chuyến đi dài. Và điều kiện mà nhóm không kiểm tra, như lái xe ở tốc độ cao, có thể gây ra sự khác biệt đáng kể về khí thải. Điều đó không đề cập đến việc các bộ lọc hạt có thể tạo ra nhiều nitơ dioxide hơn , có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Cuộc tranh luận về việc dầu diesel hay xăng dầu thân thiện với môi trường hơn dường như là vô tận , và nghiên cứu này không đưa ra câu trả lời kết luận.

Vì vậy, chắc chắn sẽ có nhiều nghiên cứu hơn trong tương lai, đặc biệt là khi Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch báo cáo rằng 107.600 trường hợp tử vong sớm có liên quan đến phát thải nitơ oxit từ xe diesel vào năm 2015. Mặt khác, Cấp 3 , phát thải của EPA và các tiêu chuẩn nhiên liệu nhằm giảm thiểu khí thải và khí thải bốc hơi, đang bắt đầu theo từng giai đoạn ở Mỹ và Canada trong khoảng thời gian từ 2017 đến 2025. Ước tính điều này sẽ dẫn đến lượng phát thải NOx trong thế giới thực thấp nhất.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.