Xe ô tô dòng sedan khi lội nước cần lưu ý gì?

Sau đây là những xem xét giúp chủ xe tránh được phải chi khoản tiền lớn khắc phục xe ngập nước trong đợt mưa lũ:

Lượng sức xe

Khi đi vào vùng ngập nước, sẽ chẳng còn phân biệt xe xịn với xe cỏ. Tiêu chuẩn vượt qua thách thức này là khoảng sáng gầm xe, tức gầm xe cao/thấp ra làm sao. Thường dòng sedan có khoảng sáng dao động từ 16-18cm, dòng SUV từ 20-25cm. Không những thế, họng hút gió (cổ hút) của động cơ là chỗ đứng cần thiết nhất để ước mức nước mà xe có thể lội qua. Thường mép dưới họng hút gió là điểm ngập cao nhất mà xe hoàn toàn có thể lội đc.


Chiều dài cơ sở cũng tác động đến bản lĩnh lội nước của xe. Xe có chiều dài ngắn dễ lội nước hơn do lượng choán nước ít hơn xe có chiều dài cơ sở lớn. Ở vùng ngập sâu, không nên liều lĩnh lội nước khi xe chưa tồn tại bảo hiểm kèm điều khoản chống thuỷ kích (được bảo hiểm bồi thường khi máy xe bị nước vào làm hỏng).

Lưu ý khi lội nước

Khi buộc phải lội nước, bước đầu tiên là tạm dừng quan sát, phỏng đoán hoặc xuống xe trực tiếp đo mức nước. Nếu hoàn toàn có thể, hãy tưởng tượng vệt bánh xe sẽ lăn qua (thường đường VN làm cao ở giữa and thấp về 2 bên khá nhiều).

Trước khi tiến hành lội với khu vực mép nước đã gần đến cổ hút, nên tắt điều hòa, hạ kính xuống một chút, tháo dây cua roa quạt gió/điều hòa (để tránh nước tràn lên khi cánh gió quay làm gãy cánh quạt gió & tăng công suất động cơ cho những xe dung lượng nhỏ).

Sử dụng số 2 với xe MT và số chỉnh tay (hoặc S) với xe AT. Khi lội không nên đi quá nhanh làm nước nổi sóng nhưng cũng không chạy chậm quá làm nước rất có thể tràn ngược vào theo đường ống xả. Với xe MT, cần tránh đạp côn khi đang lội nước, ga đều & chạy qua chỗ ngập theo vệt bánh xe đã định sẵn. Nếu hoàn toàn có thể, hoàn toàn có thể lội nước kiểu đi lùi xe với ga lớn để tranh sóng nước từ xe khác dội mạnh vào nắp ca-pô.

Qua chỗ lội nước

Khi đi qua chỗ lội nên tiếp tục đi bình thường ít nhất thêm 5 phút nếu còn muốn dừng xe tắt máy để kiểm tra. Sau đó 1 ngày lội nước nên rửa xe (cả xịt gầm) để ngăn cản bùn đất đọng lại gây nguy hiểm sau này.

Nếu xe của bạn chết máy khi đang lội nước. Tuyệt vời nhất không khởi động lại, bởi rất có thể nước đã lọt vào buồng đốt động cơ, làm việc khởi động lại đễ gây ra hiện tượng thủy kích, dẫn đến cong/gẫy tay biên, thậm chí đục thủng vách động cơ. Cần gọi cứu hộ, thao bình ắc-quy and đẩy xe lên chỗ cao.

Xem thêm bài viết:

✔ Turbo tăng áp ô tô thường gặp hư hỏng nào?
✔ Khi nào nên vệ sinh kim phun nhiên liệu

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.