Tìm hiểu về cảm biến oxy trên ô tô

Công dụng của cảm biến ô-xy

Hầu hết những xe ôtô mới bây giờ đều đc trang bị bộ trung hòa khí thải để giảm nồng độ khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy vậy, bộ trung hòa khí thải chỉ có thể hoạt động và sinh hoạt kết quả khi hệ số dư lượng không gian dao động trong một khoảng rất nhỏ tuổi (xấp xỉ bằng 1, Tức là Phần Trăm không khí/nhiên liệu tiệm cận lý tưởng). Chính vì như vậy, cảm biến ô-xy đc sử dụng để khắc phục nhược điểm này.


Cảm biến ô-xy rất nhạy với nồng độ ô-xy có trong khí thải. Khi nồng độ ô-xy có trong khí thải đổi khác, tín hiệu điện áp từ cảm biến này truyền tới ECU chuyển đổi theo and từ đây ECU sẽ tính toán & ra quyết định việc bổ sung cập nhật hay giảm sút nhiên liệu cung cấp để mang hỗn hợp cháy trở về giá trị Gia Công nhất.

Vị trí lắp cảm biến ô-xy

Theo công dụng của cảm biến ô-xy thì nó đc đặt lên đường ống xả nhưng ở chỗ gần động cơ hơn để tận dụng nhiệt độ khí thải, bảo đảm nhiệt độ làm việc. Thông thường bên trên xe chỉ sử dụng một cảm biến ô-xy, nó đc đặt trước bộ trung hòa khí thải, nhưng ở một số trong những xe (thường là xe nhập khẩu) có tiêu chuẩn khí thải cao thì có tới 2 cảm biến ô-xy. Cái thứ 2 đc đặt phía sau bộ trung hòa khí thải, có khả năng check tính tác dụng của bộ xúc tác này, bảo đảm an toàn nồng độ khí thải luôn luôn đạt chuẩn mức.

Ảnh hưởng

Ảnh hưởng trước tiên cần nhắc tới khi cảm ứng ô-xy bị hỏng là hàm lượng những chất gây độc hại trong khí thải tăng cao và mùi xăng sống rất nặng do hệ số dư lượng không khí không đc kiểm soát điều hành, bộ xúc tác thao tác làm việc kém tác dụng.

Cảm biến ô-xy chết không ảnh hưởng nhiều tới khả năng hoạt động của xe nhưng đèn báo kiểm tra sẽ sáng. And chính điều đó sẽ làm tác động đến tâm lý lái xe, khiến cho lái xe luôn luôn cảm thấy bất an khi xe lăn bánh trên đường.

Hư hỏng thường gặp

Tuổi thọ của cảm biến ô-xy nhờ vào không ít vào chất lượng nhiên liệu. Ở việt nam, chất lượng nhiên liệu thấp, nhiều tạp chất nên khí thải dễ tiêu diệt bộ phận nhạy cảm với ô-xy khiến cảm bặt tăm bản lĩnh thao tác làm việc. Tuổi thọ trung bình của cảm biến ô-xy ở việt nam khoảng 8 - 10 vạn ki-lô-mét.

Có tương đối nhiều trường hợp đèn check động cơ nổi sáng nhưng Nguyên Nhân chỉ dễ chơi là đứt dây điện hoặc cảm ứng ô-xy bị biến dạng, gãy. Cũng đều có những tình huống mặc dù đèn check không sáng nhưng xe lại rất tốn xăng mà Nguyên Nhân là cảm ứng ô-xy bị bám nhiều muội than khiến cho độ nhạy với nồng độ ô-xy giảm. Khi đó chỉ việc vệ sinh sạch là rất có thể khắc phục được thực trạng như bên trên.

Xem thêm bài viết: 

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.