Cách bộ ly hợp ô tô hoạt động thế nào?

Xem thêm bài viết:


Nếu bạn lái một chiếc xe số tay , bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nó có nhiều hơn một ly hợp. Và hóa ra, những người có xe số tự động cũng có bộ ly hợp. Trên thực tế, có nhiều bộ ly hợp trong nhiều thứ bạn có thể nhìn thấy hoặc sử dụng hàng ngày: Nhiều máy khoan không dây có ly hợp, cưa xích có ly hợp ly tâm và thậm chí một số yo-yos có ly hợp.


Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao bạn cần một bộ ly hợp, cách ly hợp trong xe của bạn hoạt động và tìm ra một số địa điểm thú vị, và có lẽ đáng ngạc nhiên, nơi có thể tìm thấy bộ ly hợp.

Ly hợp rất hữu ích trong các thiết bị có hai trục quay. Trong các thiết bị này, một trong các trục thường được điều khiển bởi động cơ hoặc ròng rọc và trục còn lại điều khiển một thiết bị khác. Ví dụ, trong một mũi khoan, một trục được điều khiển bởi một động cơ và trục kia điều khiển một mâm cặp khoan. Ly hợp kết nối hai trục để chúng có thể được khóa cùng nhau và quay với cùng tốc độ, hoặc được tách rời và quay với tốc độ khác nhau.

Trong xe hơi, bạn cần một bộ ly hợp vì động cơ luôn quay, nhưng bánh xe của xe thì không. Để một chiếc xe dừng lại mà không làm chết động cơ, các bánh xe cần phải được ngắt khỏi động cơ bằng cách nào đó. Bộ ly hợp cho phép chúng ta kết hợp trơn tru một động cơ quay với một bộ truyền không quay bằng cách kiểm soát độ trượt giữa chúng.

Để hiểu cách thức hoạt động của bộ ly hợp, giúp biết một chút về ma sát , đó là thước đo mức độ khó của việc trượt một vật này qua vật khác. Ma sát được gây ra bởi các đỉnh và thung lũng là một phần của mọi bề mặt - ngay cả các bề mặt rất mịn vẫn có các đỉnh và thung lũng cực nhỏ. Các đỉnh và thung lũng này càng lớn thì càng khó trượt đối tượng.

Bánh xe đà, Tấm ly hợp và miếng ma sát


Trong bộ ly hợp của ô tô , một bánh đà kết nối với động cơ và một tấm ly hợp kết nối với bộ truyền . Bạn có thể thấy những gì nó trông giống như trong hình dưới đây.

Làm thế nào một ly hợp hoạt động

Khi nhấn bàn đạp ly hợp, một dây cáp hoặc pít-tông thủy lực đẩy vào nĩa giải phóng, nhấn vòng bi ném ra giữa lò xo cơ hoành. Khi giữa lò xo cơ hoành được đẩy vào, một loạt các chân gần bên ngoài của lò xo làm cho lò xo kéo tấm áp suất ra khỏi đĩa ly hợp (xem bên dưới). Điều này giải phóng ly hợp từ động cơ quay.

Lưu ý các lò xo trong tấm ly hợp. Những lò xo này giúp cách ly việc truyền khỏi cú sốc của khớp ly hợp.

Thiết kế này thường hoạt động khá tốt, nhưng nó có một vài nhược điểm. Chúng ta sẽ xem xét các vấn đề ly hợp phổ biến và sử dụng khác cho ly hợp trong các phần sau.

Những vấn đề chung

Từ những năm 1950 đến những năm 1970, bạn có thể đi được từ 50.000 và 70.000 dặm bạn cần thay ly hợp của xe. Tại ly hợp có thể kéo dài hơn 80.000 dặm nếu bạn sử dụng chúng một cách nhẹ nhàng và duy trì chúng tốt. Nếu không được chăm sóc, bộ ly hợp có thể bắt đầu bị vỡ khi đi được 35.000 dặm. Những chiếc xe tải luôn quá tải hoặc thường xuyên kéo vật nặng cũng có thể gặp vấn đề với bộ ly hợp tương đối mới.

Vấn đề phổ biến nhất với ly hợp là vật liệu ma sát trên đĩa bị mòn. Vật liệu ma sát trên đĩa ly hợp rất giống với vật liệu ma sát trên các miếng đệm của phanh đĩa hoặc giày của phanh trống - sau một thời gian, nó bị mòn. Khi hầu hết hoặc tất cả các vật liệu ma sát biến mất, bộ ly hợp sẽ bắt đầu trượt và cuối cùng nó sẽ không truyền bất kỳ năng lượng nào từ động cơ đến các bánh xe .

Ly hợp chỉ mòn trong khi đĩa ly hợp và bánh đà quay với tốc độ khác nhau. Khi chúng được khóa lại với nhau, vật liệu ma sát được giữ chặt với bánh đà và chúng quay đồng bộ. Chỉ khi đĩa ly hợp trượt vào bánh đà xảy ra. Vì vậy, nếu bạn là kiểu người lái xe trượt ly hợp nhiều, bạn sẽ hao mòn bộ ly hợp của mình nhanh hơn rất nhiều.

Đôi khi vấn đề không phải là do trượt, mà là do dính. Nếu ly hợp của bạn không giải phóng đúng cách, nó sẽ tiếp tục xoay trục đầu vào. Điều này có thể gây ra mài, hoặc hoàn toàn ngăn chặn xe của bạn đi vào bánh răng. Một số lý do phổ biến mà ly hợp có thể dính là:

  • Cáp ly hợp bị đứt hoặc kéo dài - Cáp cần có lực căng phù hợp để đẩy và kéo hiệu quả.
  • Rò rỉ hoặc bị lỗi nô lệ và / hoặc xi lanh ly hợp chính - Rò rỉ giữ cho các xi lanh xây dựng lượng áp suất cần thiết.
  • Không khí trong đường thủy lực - Không khí ảnh hưởng đến thủy lực bằng cách chiếm không gian mà chất lỏng cần để tạo áp suất.
  • Liên kết sai - Khi chân bạn chạm vào bàn đạp, liên kết truyền sai số lượng lực.
  • Các bộ phận ly hợp không khớp - Không phải tất cả các bộ phận hậu mãi đều hoạt động với bộ ly hợp của bạn.

Một ly hợp "cứng" cũng là một vấn đề phổ biến. Tất cả các ly hợp đòi hỏi một số lượng lực để giảm hoàn toàn. Nếu bạn phải nhấn mạnh vào bàn đạp, có thể có điều gì đó không đúng. Dán hoặc liên kết trong liên kết bàn đạp, cáp, trục chéo hoặc bóng trụ là những nguyên nhân phổ biến. Đôi khi, tắc nghẽn hoặc bịt kín trong hệ thống thủy lực cũng có thể gây ra ly hợp cứng.

Một vấn đề khác liên quan đến bộ ly hợp là ổ trục bị mòn , đôi khi được gọi là ổ trục ly hợp . Ổ đỡ này tác dụng lực lên các ngón tay của tấm áp suất quay để nhả ly hợp. Nếu bạn nghe thấy một âm thanh ầm ầm khi ly hợp tham gia, bạn có thể gặp vấn đề với việc ném ra.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.