Việc lái xe say rượu còn tồi tệ hơn lái xe thiếu ngủ?

Nếu bạn đang tìm kiếm niềm vui thuần túy, hầu hết chúng ta sẽ chọn say xỉn vì bị thiếu ngủ . Say rượu thường liên quan đến cảm giác phấn chấn, vui vẻ (nếu bạn làm đúng), trong khi thiếu ngủ - theo kinh nghiệm hoàn toàn là giai thoại - thường liên quan đến việc khóc với bạn đời khi buộc giày của bạn quá khó khăn.


Nhưng tất nhiên, chúng tôi không thực sự nói về những gì bạn muốn làm vào tối thứ bảy. Chúng tôi ở đây để giải quyết các mối nguy hiểm tương đối của thiếu ngủ hoặc say rượu, và đừng để nhầm lẫn: Mỗi người đều có một số nhược điểm nghiêm trọng.

Dưới đây là danh sách ngắn các vấn đề với từng tình trạng: Người lái xe bị mất ngủ gây ra một trong năm vụ tai nạn giao thông [nguồn: Schiavo ]. Rượu là nguyên nhân hàng đầu thứ ba gây tử vong liên quan đến lối sống ở Mỹ [nguồn: CDC ]. Thiếu ngủ có thể gây mất trí nhớ , hệ thống miễn dịch yếu và thậm chí là vấn đề cân nặng [nguồn: CDC ]. Sử dụng rượu có thể gây ra vô số vấn đề ngắn hạn - vì bất kỳ ai đã bước sang tuổi 21 đều có thể nói với bạn - từ chấn thương đến ngộ độc rượu đến hành vi nguy cơ gia tăng. Ngoài ra, các tác động lâu dài bao gồm nguy cơ ung thư, cũng như các vấn đề về thần kinh, tim mạch, tâm lý và xã hội [nguồn: CDC]. Mà khá nhiều bao gồm tất cả các vấn đề người ta muốn tránh.

Để hỏi cái nào "tốt hơn" hay "tệ hơn" chứng tỏ một chút khó khăn, bởi vì trong khi chúng ta có vô số bằng chứng và nghiên cứu ủng hộ sự nguy hiểm của rượu, chúng ta mới bắt đầu hiểu được các biến chứng của việc thiếu ngủ. Một tiêu chí chúng ta có thể giải quyết là làm thế nào cả hai điều kiện gây ra suy yếu.

Các nghiên cứu chứng minh hấp dẫn. Một nghiên cứu từ năm 2000 đã thử nghiệm mọi người về các nhiệm vụ khác nhau từ các phạm trù không gian, phản ứng, nhận thức, trí nhớ và nhận thức. Trong một thời gian thử nghiệm, các đối tượng được cho uống các đơn vị rượu trong khoảng thời gian và được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm tương tự ở các mức độ nhiễm độc khác nhau. Không có gì đáng ngạc nhiên, họ đã làm những người say rượu trở nên tồi tệ hơn. Các xét nghiệm sau đó được lặp lại theo các khoảng thời gian trên cùng một đối tượng - lần này, tỉnh táo nhưng ngày càng thiếu ngủ. Họ phát hiện ra rằng ngay sau 16 giờ thức dậy, các đối tượng đã hoàn thành bài kiểm tra với mức độ chính xác tương đương với những người có nồng độ cồn trong máu 0,05%. Đến 17 giờ? Kết quả tương đương với kết quả BAC 0,1 phần trăm của họ [nguồn: Williamson ].

Trong một nghiên cứu tương tự tại Stanford, những bệnh nhân bị ngưng thở khi ngủ (gây gián đoạn giấc ngủ và thiếu ngủ) được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm tương tự với một nhóm khác có nồng độ cồn trong máu từ 0,057% đến 0,083%. Trong tất cả bảy xét nghiệm, bệnh nhân ngưng thở có điểm kém hơn so với 0,057% người uống rượu. Trong ba bài kiểm tra, họ cho điểm kém hơn cả những người uống 0,083% [nguồn: Powell ].

Bây giờ chúng ta hãy làm cho một điều rõ ràng: Những nghiên cứu này không nói rằng làm những việc say rượu là "tốt hơn" làm những điều mệt mỏi. Nhưng có vẻ như, ít nhất, chúng ta không thể nói chắc chắn rằng mệt mỏi là "tốt hơn" so với say rượu.

Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.