Có nên đeo kính râm khi lái xe dưới trời mưa?

Mặc dù điều đó thật khó hiểu, nhưng một cơn mưa bất chợt có khả năng khiến việc đi lại của bạn hoàn toàn bế tắc. Đường phố trở nên trơn trượt, bầu trời trở nên tối hơn, kính chắn gió bị nhòe và bạn không thể nhìn thấy nhiều hơn một vài feet phía trước đèn pha. Bạn không thể làm được gì nhiều, chuyển đến California bị hạn hán.


Còn việc đeo kính râm khi mưa bắt đầu thì sao? Nghe có vẻ lạ đúng không? Snopes, chuyên gia trực tuyến về truyền thuyết đô thị, đã thu thập và lưu trữ một số e-mail chuỗi tuyên bố rằng việc tặng kính râm (bất kỳ mẫu nào, theo họ) sẽ khiến cơn bão biến mất một cách kỳ diệu. Kính râm có thể cho phép người lái xe nhìn như thể mưa không ở đó, sẽ làm giảm ánh sáng chói từ xe hơi và sẽ hoạt động trong cả điều kiện ban ngày và ánh sáng ban đêm. Nói cách khác, đeo kính râm khi trời mưa vào ban đêm, nói cách khác, sẽ đưa tầm nhìn của người lái trở về mức bình thường, theo các huyền thoại. Và nếu những tuyên bố này không đúng, thì có khả năng rất nhiều tài xế trên đường đang vô tình làm cho tầm nhìn của họ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Vô lý như chiến lược này nghe, có một số sự thật với nó. Đầu tiên và quan trọng nhất, hoàn toàn không để ý đến việc đeo kính râm vào ban đêm. Trời đã quá tối để làm cho nó trở nên tối hơn và trái với tuyên bố, kính râm sẽ không đủ ảnh hưởng tích cực đến lượng mưa để bù đắp cho thực tế rằng chúng làm cho tầm nhìn tổng thể trở nên tồi tệ hơn nhiều. Tuy nhiên, đeo kính râm khi có mưa bão vào ban ngày là được (miễn là bầu trời không quá tối) và kính râm cũng có thể giúp tăng độ tương phản trong sương mù nhẹ đến trung bình.

Cần phải lưu ý rằng, trái với tuyên bố của truyền thuyết đô thị, không phải tất cả kính râm sẽ hoạt động để tăng khả năng hiển thị trong mưa. Các bác sĩ nhãn khoa nói rằng chỉ có kính râm với tròng kính phân cực sẽ mang lại bất kỳ lợi ích nào, bởi vì chúng hoạt động theo một cách rất cụ thể. Thấu kính phân cực giúp ngăn ánh sáng tán xạ khi nó bật ra khỏi bề mặt phản chiếu, giống như ánh sáng chói mà bạn nhìn thấy khi mưa dội xuống đường hoặc rơi trước đèn xe khác. Kính râm với tròng kính phân cực làm giảm hiệu ứng đó, giúp dễ dàng quan sát những gì đang diễn ra mà không bị phân tâm hoặc mù bởi ánh sáng chói khó lường. Sương mù và ánh sáng có thể có tác động tương tự trên lĩnh vực tầm nhìn. Miễn là những khuyến nghị này được tuân theo, đeo kính râm khi trời mưa thực sự có thể hữu ích.

Xem thêm bài viết:


Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.