Phải mất một thời gian để đưa túi khí đạt tiêu chuẩn ngày nay

Mặc dù túi khí được sử dụng lần đầu tiên vào những năm 1970, nhưng phải mất khá nhiều thời gian để chúng có được danh tiếng như một thiết bị an toàn đáng giá. Khi túi khí được giới thiệu, việc sử dụng dây an toàn là không phổ biến, và các kỹ sư an toàn có nghĩa là nghĩ rằng túi khí có thể là một lợi ích cho những người không thể bận tâm để khóa. Như chúng ta đã biết, túi khí hoạt động tốt nhất khi người ngồi trong ghế được hạn chế đúng cách; mặt khác, lực lượng triển khai ra bên ngoài của túi cực kỳ nguy hiểm đối với một người đồng thời bị đẩy về phía trước trên đường đi của túi. Những túi khí không thuộc về một hệ thống an toàn toàn diện và không được nghiên cứu kỹ, và họ kiếm được một danh tiếng xấu, mặc dù thật khó để kiểm đếm tử vong va chạm ô tô đổ lỗi túi khí khi các nạn nhân không đeo dây an toàn .


Mặc dù vậy, những người ủng hộ túi khí đã không bỏ cuộc. Túi khí phía trước đã trở thành bắt buộc tại Hoa Kỳ vào năm 1996, và thời đại đó là điều mà các nhà sản xuất ô tô và chuyên gia ô tô thường gọi là túi khí "thế hệ đầu tiên". Rất nhiều thứ đã được tìm ra trong 20 năm đó. Tuy nhiên, túi khí vẫn không thể đánh lừa được, và các nhà sản xuất ô tô sợ báo chí xấu sẽ gây ra bởi việc triển khai túi khí gây tử vong. Hồ sơ của Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ cho thấy vào năm 1997, 53 người đã thiệt mạng do triển khai túi khí ghế trước trong một vụ tai nạn. Trong số những người thiệt mạng, 31 người là trẻ em, dẫn đến việc đại tu thêm các quy định an toàn và sửa đổi lực lượng túi khí. Tuy nhiên, những triển khai túi khí được sửa đổi này vẫn gây nguy hiểm cho trẻ em vì cơ thể của chúng quá nhỏ để có thể xử lý lượng lực đó. Một giải pháp là khuyến nghị trẻ em ngồi ở ghế sau, với ghế ngồi ô tô phù hợp với lứa tuổi hoặc tên lửa đẩy, nếu cần thiết.

Túi khí "tiên tiến" và "thông minh" đã tham gia vào đấu trường vào đầu những năm 2000, mở ra nhiều quy định an toàn hơn cũng như cạnh tranh nóng cho những chiếc xe có thứ hạng an toàn tốt nhất. Các nhà sản xuất ô tô sau đó được yêu cầu trang bị cho ghế trước các cảm biến có thể ước tính kích thước và trọng lượng của người ngồi trong xe, và điều chỉnh lực triển khai của túi khí cho phù hợp. Nhiều trong số các hệ thống này không chính xác, nhưng các nhà sản xuất dần dần hiểu đúng. Và nó cũng không chỉ là túi khí phía trước. Túi khí phía sau, bên và rèm (hoặc qua cửa sổ) gia nhập hàng ngũ. Những túi khí mới này có hệ thống triển khai chính xác hơn và có nhiều buồng ít bị vỡ hơn.

Đến thời điểm này, người ta đã chứng minh rằng túi khí hiện đại hơn thực sự cải thiện sự an toàn trong các vụ tai nạn xe hơi. Vẫn còn nhiều vấn đề phía trước. Vào năm 2014, nhà cung cấp OEM có trụ sở tại Nhật Bản, Takata, công ty sản xuất túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn, đã thừa nhận rằng có vấn đề về kiểm soát chất lượng, dẫn đến việc thu hồi rộng rãi các mẫu xe năm gần đây. Lỗ hổng sẽ khiến túi khí bị tràn ra ngoài, khiến chúng dễ bị nổ. Takata sau đó nói rằng các lỗ hổng bổ sung trong một số mô hình đã quay trở lại cho đến năm 2000. Việc thu hồi Takata gần đây cho thấy công nghệ túi khí có thể không bao giờ hoàn hảo, nhưng chúng cách xa các bẫy chết mà chúng từng có.
Xem thêm bài viết:


Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.