Động cơ làm mát bằng không khí hoạt động như thế nào?

Xem thêm bài viết:


Có lẽ bạn chưa nghĩ nhiều đến việc động cơ của bạn giữ cho nó mát như thế nào . Nó có thể hiểu được. Miễn là nó hoạt động, không có gì phải suy nghĩ quá nhiều về nó, phải không? Nhưng bạn có biết loại xe của bạn có hệ thống làm mát nào không?


Nếu bạn có một chiếc xe hơi hiện đại, có lẽ bạn có một động cơ làm mát bằng nước sử dụng hỗn hợp nước và chất làm mát để làm mát động cơ. Nhưng một số động cơ không cần chất làm mát. Họ không có bộ tản nhiệt và họ không điều chỉnh nhiệt độ bên trong của động cơ. Nghe có vẻ giống như ma thuật, nhưng thực tế không phải vậy.

Đó là một công nghệ hoàn hảo mà thực sự không có công nghệ nào cả. Những động cơ này được gọi là động cơ làm mát bằng không khí và rất có thể bạn đã nhìn thấy một động cơ, ngay cả khi bạn không nhận ra nó.

Thiết kế động cơ làm mát bằng không khí

Tiền đề của một động cơ làm mát bằng không khí thực sự khá đơn giản: Hãy để luồng khí đi qua động cơ để giữ cho nó mát. Nhưng vì bài viết này cần dài hơn một chút, chúng tôi sẽ đề cập thêm một vài chi tiết (đối với tôi vì lợi ích của biên tập viên, dù sao đi nữa).

Hầu hết các xe hiện đại sử dụng động cơ làm mát bằng nước với bộ tản nhiệt, máy bơm nước và ống mềm lưu thông hỗn hợp nước và chất làm mát trong toàn bộ động cơ. Nhiệt từ động cơ được truyền đến chất làm mát, và sau đó chất làm mát được làm mát trong bộ tản nhiệt và được gửi trở lại xung quanh một lần nữa.

Động cơ làm mát bằng không khí không muốn điều này. Họ dựa vào không khí lỗi thời để làm mát chúng. Công bằng mà nói, tất cả các động cơ đều được làm mát bằng không khí vì ngay cả động cơ làm mát bằng nước cũng sử dụng không khí để làm mát chất lỏng trong bộ tản nhiệt. Nhưng chúng ta đừng chẻ sợi tóc.

Động cơ làm mát bằng không khí có vây mở rộng ra khỏi động cơ để kéo nhiệt đi. Không khí mát mẻ sau đó bị ép qua vây - thường là bởi một chiếc quạt trong xe hơi. Đối với máy bay và xe máy , chỉ riêng tốc độ của phương tiện đã di chuyển đủ không khí mát trên vây để giữ cho động cơ mát.

Một số động cơ làm mát bằng không khí cũng có thể có các ống dẫn xung quanh động cơ để giữ cho không khí lưu thông đến các khu vực nóng nhất. Một số động cơ máy bay thậm chí có thể có các hệ thống cản trở đưa luồng khí áp suất cao vào vây làm mát.

Một tính năng thiết kế khác giúp giữ cho nhiệt độ của động cơ làm mát bằng không khí thấp là các xi lanh nằm đối diện theo chiều ngang - chúng nằm cách xa nhau và nằm cách xa nhau hơn so với động cơ làm mát bằng nước thông thường. Điều này cho phép không khí lưu chuyển tự do trên vây. Một số động cơ làm mát bằng không khí cũng sử dụng bộ làm mát dầu để giữ nhiệt độ dầu thấp.

Sử dụng phổ biến cho động cơ làm mát bằng không khí


Động cơ làm mát bằng không khí đã có một lịch sử lâu dài và được yêu thích. Ít nhất, tùy thuộc vào người mà bạn nói chuyện. Trong những năm 1960 và 1970, một số nhà sản xuất ô tô đã sử dụng động cơ làm mát bằng không khí để cung cấp năng lượng cho xe của họ. Porsche 911 1964 có thể là một trong những động cơ làm mát bằng không khí nhanh nhất, nhưng động cơ làm mát bằng không khí của Volkswagen có thể là một trong những động cơ được yêu thích nhất. Nó đã được sử dụng trong Beetle ban đầu.

Bạn khó có thể tìm thấy một động cơ làm mát bằng không khí của dây chuyền lắp ráp tự động ngày nay, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng ở bất cứ đâu gần chết.

Lợi ích và hạn chế của động cơ làm mát bằng không khí

Vì vậy, một động cơ làm mát bằng không khí không cần bộ tản nhiệt, bơm nước , chất làm mát, ống hoặc bất kỳ bộ phận liên quan nào khác mà động cơ làm mát bằng chất lỏng có. Nhưng đây có thực sự là một điều tốt?

Câu trả lời ngắn gọn: Đôi khi.

Rõ ràng, và động cơ làm mát bằng không khí không có vấn đề rò rỉ chất làm mát và sẽ không bao giờ yêu cầu những thứ như máy bơm nước hoặc bộ tản nhiệt phải được thay thế, đó có thể là một điều tuyệt vời. Thông thường, chúng cũng nhẹ hơn động cơ làm mát bằng chất lỏng, vì chúng có ít bộ phận hơn.

Động cơ làm mát bằng không khí cũng làm nóng nhanh hơn rất nhiều so với động cơ làm mát bằng chất lỏng và không có bất kỳ nguy cơ đóng băng chất làm mát nào, điều này có lợi nếu bạn vận hành xe ở nhiệt độ cực lạnh.

Nhưng cũng có một số nhược điểm đáng kể. Đối với người mới bắt đầu, động cơ làm mát bằng không khí có nhiều khả năng quá nóng. Vâng, đó là một người lập dị. Chúng cũng có thể tốn kém hơn để chế tạo và những chiếc quạt lớn được sử dụng để làm mát động cơ có thể lấy đi rất nhiều năng lượng.

Điều này không có nghĩa là động cơ làm mát bằng không khí là xấu hoặc không hiệu quả. Trên thực tế, đối với xe máy, phương tiện giải trí và một số máy bay, động cơ làm mát bằng không khí hoạt động cực kỳ tốt. Nhưng trên xe hơi, sự đồng thuận chung là những hạn chế lớn hơn lợi ích.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.