Làm cách nào để kiểm tra hệ thống ống phanh

Nếu bạn đang nghiên cứu hệ thống phanh ô tô của bạn, hầu hết các bài báo sẽ cho bạn biết cùng một sự thật đáng sợ ở phía trước: Vào thời điểm bạn phát hiện ra chiếc xe của bạn có vấn đề về phanh, thường thì quá muộn. May mắn thay, hệ thống phanh là khá đơn giản, và thật dễ dàng để tìm hiểu làm thế nào để kiểm tra tình trạng của các thành phần phanh khác nhau.


Hệ thống phanh của xe hơi phụ thuộc vào áp lực và ma sát - đó là điều làm cho bánh xe dừng lại. Khi bạn đạp bàn đạp phanh, áp suất đó phải di chuyển nhanh đến bốn góc của xe, được mang theo các ống phanh đầy chất lỏng và các đường phanh. Nói chung, các đường phanh kim loại được chú ý nhiều hơn; chúng thậm chí có sẵn trong các biến thể có hiệu suất cao và mặc quần áo. Nhưng ống phanh cao su đơn giản cũng quan trọng đối với sự an toàn của chiếc xe của bạn.

Mặc dù ống phanh nên kéo dài khoảng sáu năm, chúng bị căng thẳng rất nhiều. Điều quan trọng là phải kiểm tra chúng thường xuyên, vì vậy bạn có thể bắt gặp các vấn đề tiềm năng trước khi toàn bộ hệ thống bị lỗi. Nếu có một rò rỉ hoặc nứt trong một ống phanh, sự mất mát của chất lỏng sẽ gây ra một giảm áp lực (nói cách khác, phanh sẽ không có khi bạn cần chúng). Một nguy cơ khác của ống bị rò rỉ là chất lỏng phanh có tính ăn mòn, vì vậy nhỏ giọt có thể gây hư hỏng ở nơi khác trên xe của bạn.

Việc tìm kiếm một ống bị lỗi thường là một chỉ báo cho thấy toàn bộ mạng lưới ống đã bị hư hỏng hoặc bị xâm phạm, bởi vì chúng thường hao mòn với tốc độ nhất quán. Nếu thử nghiệm của bạn tăng bất kỳ thiệt hại nào, hãy chuẩn bị để thay thế tất cả các ống cùng một lúc.

Định vị tất cả các ống phanh


Đó là tương đối dễ dàng để phát hiện các đường phanh kim loại sáng bóng, vì vậy hãy làm theo những ống dẫn ít rõ ràng hơn, được nhét ra khỏi con đường phía sau bánh xe, gắn vào mỗi bộ phanh. Có thể bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các ống hãm nếu bạn nâng xe đủ để loại bỏ từng bánh xe, và nếu bạn thực sự gặp vấn đề với chúng, bạn luôn có thể kiểm tra hướng dẫn sử dụng xe của bạn.

Một khi bạn đã tìm thấy các ống, một kiểm tra trực quan tốt sẽ giúp bạn tự làm quen. Bất kỳ điều nào sau đây đều cho biết mặc: chafing hoặc nứt, nhỏ giọt hoặc ướt vết bẩn, bong bóng, vỉ và phình. Hãy chắc chắn rằng các ống được gắn đúng cách và an toàn. Tìm kiếm và làm theo hai dòng in dọc theo mỗi ống. Các đường lượn sóng cho biết vòi đã bị xoắn - nó có quá nhiều khe hoặc giá đỡ và chốt có thể bị hỏng.

Tiếp theo, cảm thấy vòi. (Hãy chắc chắn rằng chiếc xe đã không được chạy gần đây, vì vậy bạn không lấy phần nóng.) Một ống tốt là mạnh mẽ nhưng không cứng, vững chắc nhưng không giòn. Ống mềm rất yếu để hoạt động tốt và có thể bị phân hủy; ống quá cứng không thể đối phó với các hoạt động bình thường của chiếc xe trong thời gian dài, và chúng có khả năng bị nứt hoặc vỡ do căng thẳng.

Kiểm tra hệ thống phanh


Sự suy giảm bề mặt và các dấu hiệu rõ ràng của việc mặc có nghĩa là ống bị hỏng từ bên trong ra ngoài , nhưng bên ngoài sạch sẽ không đảm bảo bạn tốt để đi. Ngay cả khi kiểm tra sơ bộ của bạn đi lên sạch sẽ, bạn nên hoàn thành một bài kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Mặc dù bạn có thể tự mình kiểm tra ống phanh, bạn cần một người bạn để giúp bạn kiểm tra áp lực.

Một người nên bắt đầu xe và bơm bàn đạp phanh để tạo áp lực trong hệ thống. Đây là một bước quan trọng, bởi vì bơm phanh mô phỏng cách ống hoạt động khi bạn nhấn phanh trong khi bạn đang lái xe. Sau đó, người thứ hai có thể kiểm tra từng ống phanh. Khi áp suất xây dựng, bất kỳ sai sót hoặc thiệt hại nào trong ống sẽ dễ phát hiện hơn nhiều. Một ống tốt sẽ giữ lại hình dạng, kích thước và bề ngoài của nó. Nếu ống sưng lên hoặc cho thấy các dấu hiệu khác của sự yếu đuối, đó là thời gian để thay thế tất cả. Vì sự cố phanh có thể xảy ra đột ngột, điều quan trọng là phải thay thế các ống bị lỗi càng sớm càng tốt, trước khi xe được điều khiển trở lại.

Cho dù bạn mong muốn có thêm kiến ​​thức chuyên sâu về ô tô hay chỉ đơn giản là muốn xem lại các khái niệm chung, hãy tiếp tục đọc. Trang tiếp theo có nhiều thông tin hơn để giúp bạn tìm thấy mọi thứ bạn cần biết về phanh xe của bạn - và sau đó là một số.

Xem thêm bài viết:


Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.