Công nghệ tự động ngắt xi-lanh động cơ trên ô tô

Ở mức tải bằng 30% công suất tối đa, bên trên những động cơ cỡ lớn bướm ga gần như đóng hoàn toàn. Điều này đã cản trở các bước cấp khí cho những xi-lanh. Thiếu không khí, áp suất & nhiệt độ nén giảm khiến cho các bước cháy kém công dụng, hiệu suất nhiệt thấp.


Thay vì để những máy tranh giành lượng khí ít ỏi, technology tinh chỉnh xi-lanh biến thiên sẽ cho một số máy ngừng thao tác, để nhường khí nạp cho những xi-lanh còn lại. Một vài buồng đốt nhận khí nhiều hơn làm tăng áp suất nén, vì vậy hiệu suất nhiệt đc nâng cấp. Theo thống kê giám sát, lượng nhiên liệu tiêu thụ có thể giảm 8-25% khi xe chạy bên trên đường cao tốc.

Trên các xi-lanh tạm dừng thao tác, những van xả và nạp đóng kín, hỗn hợp không khí trong buồng đốt bị cô lập với phía bên ngoài. Từ bây giờ, chúng có vai trò như một cái lò xo. Nó có khả năng sẽ bị nén khi khi pít-tông đi từ điểm chết dưới (ĐCD) lên điểm chết bên trên (ĐCT), and giãn nở trong hành trình trái lại từ ĐCT xuống ĐCD. Công việc giãn nở của khối khí cô lập tạo ra sự cân bằng tổng thể, đồng thời không gây ra phụ tải cho động cơ.
Các bước đổi khác trạng thái được tiến hành bằng phương pháp đổi khác đồng điệu hệ thống đánh lửa, hệ thống phân phối khí, and vị trí bướm ga. Ví dụ điển hình nhất cho công nghệ này là loại động cơ cỡ lớn V12 chỉ có 6 xi-lanh làm việc khi tải trọng thấp.

Honda Accord là một trong những dòng xe trang bị VCM tại việt nam. Khi khởi động hoặc lên dốc, động cơ làm việc tương đối đầy đủ với 6 xi-lanh. Khi đạt vận tốc ổn định, động cơ chỉ thao tác với 4 xi-lanh, hai xi-lanh sót lại không sử dụng nhiên liệu. Ở chế độ cầm chừng hoặc gia tốc chậm, Accord chỉ có 3 xi-lanh sinh hoạt. Ba xi-lanh sót lại "nghỉ", tức piston vẫn lên-xuống nhưng không đốt nhiên liệu. Tuy vậy, Chưa hẳn gia tốc chậm nào xe cũng ngắt 3 xi-lanh mà còn tùy theo tải trọng. Tại vận tốc ổn định cao thì động cơ vẫn sinh hoạt khá đầy đủ với 6 xi-lanh để bảo đảm an toàn công năng.

Chế độ động cơ được tinh chỉnh và điều khiển bằng ECU and người lái gần như không nhận ra sự đổi khác. Khi chuyển từ 6 xi-lanh sang trạng thái 4 hoặc 3 xi-lanh, động cơ sẽ chống rung & tiếng ồn bằng phương pháp sinh ra sóng triệt tiêu một cách chủ động.

Ý tưởng phát minh tiền thân cho công nghệ tinh chỉnh xi-lanh biến thiên đó là cách thức kiểm soát điều hành vòng tua thông qua việc bật - tắt động cơ. Ở thế kỷ 19, thay vì sử dụng van tiết lưu để biến hóa tốc độ quay trục khuỷu, một vài động cơ giảm tốc độ bằng cách ngừng làm việc, và khi muốn tăng duy trì vận tốc, động cơ sẽ làm việc trở lại.

Cuộc thí điểm động cơ tinh chỉnh xi-lanh biến thiên thứ nhất đc Cadillac tiến hành trên động cơ V8 vào năm 1981 đã không tồn tại được thành công như mong đợi. Nhưng sau đó, technology này đang trở thành tiêu chuẩn cho các những mẫu xe Cadillac trừ Seville. Việc hợp tác với Eaton Corporation đã giúp Cadillac phát triển động cơ V -8- 6-4 cải tiến sử dụng ECU đầu tiên trong công nghiệp được cho phép biến đổi động cơ từ trạng thái 8 về 6 rồi về 4 xi-lanh thao tác thông giám sát và đo lường công xuất cần thiết.

Khối hệ thống điều khiển và tinh chỉnh xi-lanh biến thiên nguyên gốc sẽ tắt 2 xi-lanh đối diện, do đó động cơ rất có thể thao tác ở 3 hình thái khác nhau (8, 6 hoặc 4 xi-lanh). Một vài luận điểm rắc rối, và các hỏng hóc không hề lường trước đã kìm sự phát triển của technology này.

Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.