Chức năng nhiệm vụ và nguyên lý cảm biến vị trí trục cam

Chức năng và nhiệm vụ

Trong các loại cảm ứng bên trên ô tô thì cảm ứng chỗ đứng trục cam có khả năng định vị vị trí của trục cam và báo tin cho bộ giải quyết và xử lý trung tâm để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lí nhất.

Nếu thiếu đi cảm ứng này thì sẽ khó khởi động xe, động cơ chết đột ngột, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng cường, sáng đèn kiểm tra ENGINE.

Nguyên tắc hoạt động

Trên trục cam đối diện với cảm ứng chỗ đứng trục cam là đĩa tín hiệu G có các răng. Số răng là một, 3 hoặc một số trong những khác tuỳ theo kiểu động cơ. Khi trục cam quay, khe hở không khí giữa những vấu nhô ra trên trục cam & cảm biến này sẽ thay đổi. Sự đổi khác khe hở tạo thành một điện áp trong cuộn nhận tín hiệu đc gắn vào cảm biến này, sinh ra tín hiệu G. Tín hiệu G này đc chuyển đi như một thông báo về góc chuẩn của trục khuỷu đến ECU động cơ, phối hợp nó với tín hiệu NE từ cảm ứng chỗ đứng của trục khuỷu để xác định TDC (điểm chết trên) kỳ nén của mỗi xi lanh để đánh lửa và phát hiện góc quay của trục khuỷu. ECU động cơ dùng thông tin này để định vị thời hạn phun và thời điểm đánh lửa.

Kết cấu

Phần tử chính của cảm biến là một trong cuộn chạm màn hình, một nam châm từ trường tồn & một rotor dùng để làm khép mạch từ có số răng tùy loại động cơ.

Cấu hình


Khi tháo giắc cảm ứng vị trí trục cam, khóa ON mở and động cơ OFF. Ta đo giá trị điện áp to hơn 10.5V, thì cảm ứng hoạt động thông thường.


Khi không tháo giắc cảm ứng, khóa OFF. Giá trị ta đo được to hơn 0.1V, thì cảm biến hoạt động giỏi.

Cách check kiểm tra

Để kiểm tra cảm biến còn hoạt động đc hay là không, chúng ta có hai cách sau:
– Đo xung: Để check bằng phương pháp này, bọn họ phải có thiết bị chẩn đoán có hỗ trợ tác dụng đo xung.
– Dùng đồng hồ đeo tay VOM đo điện trở tiêu chuẩn của cảm biến.

Những triệu chứng hư hỏng thường gặp

Khi cảm ứng vị trí trục cam bị lỗi hoàn toàn có thể xảy ra một số trong những luận điểm ở động cơ như sau: Khó khởi động xe, động cơ chết bất ngờ, động cơ bỏ máy hoặc không đáp ứng tăng cường, sáng đèn check ENGINE.

Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.