Xe chạy bằng xăng so với xe điện: Cái nào nhanh hơn?

Bạn đang ở đèn đỏ và anh chàng bên cạnh bạn quay động cơ của anh ấy. Mặc dù vậy, bạn cười với chính mình, bởi vì anh ta rõ ràng không nhận thấy bạn đang lái Tesla Model S (hoặc anh ta nghĩ rằng một chiếc xe điện [EV] là một điểm chấp). Đèn chuyển sang màu xanh lá cây, bạn đặt bàn đạp xuống sàn và để anh ta trong bụi. Tạm biệt, Felicia!

Xem thêm bài viết:


Điểm chính của câu chuyện là để nói rằng nếu bạn muốn đi từ 0 đến 60 dặm / giờ (0 đến 96,5 kph) càng nhanh càng tốt, một chiếc xe điện là con đường để đi. Ngạc nhiên? Anh chàng ở đèn đỏ cũng hút thuốc trong câu chuyện trang điểm nhỏ này. Tuy nhiên, những chiếc xe chạy bằng xăng vẫn có thể có tốc độ tối đa nhanh hơn . Vì vậy, sự khác biệt chính giữa hai chiếc xe là gì? Hầu hết, việc truyền tải, hoặc thiếu nó.


Nhanh so với nhanh

Đầu tiên, theo thuật ngữ đua xe nói chung , "nhanh" có nghĩa là mất bao lâu để đi từ điểm A đến điểm B, trong khi "nhanh" có nghĩa là tốc độ tối đa mà một chiếc xe đạt được. Ví dụ, trong đua xe kéo, xe "nhanh hơn" đạt tốc độ cao hơn trong suốt cuộc đua, nhưng xe nhanh hơn sẽ về đích trước.

Xe điện có khả năng nhanh hơn xe chạy bằng xăng , nhưng EV chưa có khả năng đi nhanh hơn. Kịch bản từ 0 đến 60 của chúng tôi là một ví dụ điển hình. Xe chạy xăng có lợi thế về hiệu suất khi những tốc độ tối đa đó được duy trì trong thời gian dài hơn.

Một bài báo của tạp chí Fortune năm 2015 có sự góp mặt của cựu kỹ sư Tesla Dustin Grace, người đã cung cấp một cái nhìn tổng quan tốt. Xe điện tạo ra mô-men xoắn lớn hơn nhiều so với xe ga, điều này rất quan trọng vì mô-men xoắn là thứ thúc đẩy xe tiến về phía trước. Hơn nữa, động cơ của một chiếc xe điện loại bỏ nhu cầu truyền tải truyền thống trong nhiều thiết kế hiện đại. Sức mạnh đi thẳng vào các bánh xe để tăng tốc tức thì, giúp EV nhanh hơn khi bắt đầu.

Trong một chiếc xe chạy bằng khí, động cơ phải định tuyến điện trước cho truyền và sau đó đến các bánh xe (các bộ phận được gọi chung là "hệ thống truyền động" hoặc "hệ thống truyền động"). Quá trình này mất nhiều thời gian hơn, lãng phí từ 0 đến 60 tiềm năng quan trọng. Một số năng lượng được tạo ra bởi động cơ - thường là khoảng 15 phần trăm - cũng bị lãng phí khi đi qua hệ thống truyền lực, được gọi là mất hệ thống truyền lực.

Hiệu quả bằng mã lực

Nếu bạn đang so sánh một chiếc xe điện và một chiếc xe ga có cùng mã lực, thì chiếc xe điện cũng có thể sử dụng nhiều mã lực hơn. Đó là bởi vì EV có ít bộ phận chuyển động hơn , vì vậy họ có thể chạy hiệu quả hơn. (Hiệu quả không hoàn toàn dựa trên tiêu thụ nhiên liệu; tốc độ và sự nhanh nhẹn của xe cũng bị ảnh hưởng.)


Mô-men xoắn tức thời và hệ truyền động được đơn giản hóa là hai yếu tố cho phép một chiếc xe điện cất cánh từ điểm dừng nhanh hơn nhiều so với một chiếc xe ga có thông số kỹ thuật tương đương. Đó là cách Tesla và các siêu xe điện khác đạt được từ 0 đến 60 lần chỉ trong hai hoặc ba giây.

Tesla không cung cấp xếp hạng mã lực, nhưng Road and Track đã sử dụng một cỗ máy gọi là máy đo lực để thử nghiệm mẫu S S100 hàng đầu năm 2017 với bản nâng cấp Ludicrous Speed. Họ đã đọc được 588 mã lực tại các bánh xe (một lần nữa, có phần ít hơn so với mức được đánh giá nếu được thử nghiệm tại động cơ).

Khi Motor Trend thử nghiệm Tesla Model S P100D vào năm 2017, tạp chí chưa bao giờ thấy số 0 đến 60 chạy trong chưa đầy 2,3 giây. Nhưng Tesla xuất hiện ở mức 2,275 giây, vào thời điểm đó khiến nó trở thành phương tiện sản xuất chứng khoán nhanh nhất từ ​​trước đến nay. Tuy nhiên, như Frank Markus tại Motor Trend đã giải thích , nếu Tesla đang chạy đua với Ferrari LaFerrari, Porsche 918 hoặc McLaren P1, ba siêu xe chạy bằng khí này sẽ đuổi kịp Tesla và vượt lên trong vài giây.

Nếu Ferrari hoặc McLaren nằm ngoài ngân sách của bạn một chút, một chiếc xe chạy bằng khí như Dodge Challenger SRT Hellcat 2019 , với động cơ V8 6,2 lít tăng áp công suất 840 mã lực, tự hào có tốc độ tối đa 203 dặm / giờ (326,6 kph) và số không đến 60 thời gian 3,4 giây.

Nhược điểm

Xét từ 0 đến 60 lần, ô tô điện hiện đang có lợi thế lớn. Tuy nhiên, ngành công nghiệp EV đang nhận ra rằng những chiếc xe của họ cần duy trì hiệu suất đó trong một quãng đường dài, điều này dẫn chúng ta trở lại đường truyền .

Đối với tất cả sự nhiệt tình xung quanh hiệu suất và hiệu quả của EV nhờ không có hộp số truyền thống , một số kỹ sư thực sự đang nghiên cứu các thiết kế truyền động mới dành riêng cho ô tô điện. Đó là bởi vì việc thiếu một chiếc sẽ giữ tốc độ tối đa của EV chậm hơn so với nếu không.

Một hộp số được thiết kế tốt, đặc biệt dành cho EV, sẽ hoạt động như một loại trung gian để giúp quản lý việc cung cấp năng lượng của xe, cũng như phạm vi pin. Điều này sẽ giúp lái xe ở tốc độ nhanh hơn trong thời gian dài hơn mà vẫn lãng phí ít năng lượng hơn. Nói chung, pin trên xe điện đầu ra vào khoảng 250-310 dặm (402-498 km), nhưng một thiết kế truyền dẫn tiên tiến có thể giúp mở rộng phạm vi đó. Điều quan trọng là giữ cho nó đơn giản, chỉ can thiệp đủ để làm cho chiếc xe tốt ở tốc độ nhanh như ở tốc độ thấp.

Theo The Drive , có nhiều dấu hiệu cho thấy Tesla đang làm việc trên một hệ truyền động điện mới, nhờ thời gian dự kiến ​​từ 1,9 giây đến 60 giây cho Tesla Roadster sắp tới . Nhưng hiện tại, Model S dài 2,3 giây sẽ phải làm.

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.