Phân loại và nguyên lý hoạt động chổi than máy phát điện

Chổi than là gì ?

Chổi than được coi là một nguyên liệu dẫn năng lượng điện gây từ carbon có công dụng là tiếp điện, bảo trì gắn kết điện thân phần tử tĩnh với một số phần vận động cũng như cổ góp hay vành trượt vẫn tiếp tục của động cơ năng lượng điện DC hoặc AC được sử dụng trong công nghiệp chế tạo người sử dụng động cơ dây quấn. Tuỳ từng tải cùng dòng trên thực tế nhưng có thể xuất hiện gắn một số phần tử khác như đồng, niken….


*Carbon:

- Được coi là một hình thể khác của đá quý hoặc graphit. Carbon rất có thể thấy trong thiên nhiên hoặc nhân gây ra.
– rất có thể xuất hiện trong than đối, bút chì là phẩm vật của bột graphit nung. Còn ở thanh hao than thì phần tử chủ yếu là bột Graphit.


Đặc tính than graphite

+Hóa tính: nhẹ nhõm, không rỉ, sức chịu nóng cao, tan trễ nải lúc bị đốt
+ Cơ tính: ma sát thấp, dễ trượt
+ Nhiệt với điện tính: dễ dàng truyền tải nhiệt cùng năng lượng điện


Do thấy công năng như thế do vậy graphite là chất liệu phù hợp nhất để khiến thanh hao than.

Vai trò của chổi than

– Chổi than có vai trò là truyền dòng điện bởi việc xúc tiếp và trượt trên cổ ghóp motor hoặc vòng trượt của bộ phận phát điện. Chổi than thấy 2 đẳng cấp ứng dụng:
+ Dùng cho cổ ghóp motor với tiếp năng lượng điện cho vòng
+ Tiếp tuc điện cho cầu trụcMột đầu chổi than được gắn thêm và dây nối bằng đồng cùng đầu nối (đầu cốt) để bắt vào khuông hay bảng giá đỡ chổi than, đầu để lại tì lên cổ góp hoặc vành trượt vẫn tiếp tục điện, chổi than được duy trì xúc tiếp liên tiếp với cổ góp bằng xoắn ốc (nhíp), có rất nhiều dạng lốc xoáy đẩy cũng như xoắn ốc lá, lốc xoáy cuộn, xoắn ốc dạng cò mổ…


Phần dây dẫn của chổi than được thiết kế cắm sâu vào chổi than gần 3-5mm với đc gắn bằng dạng hình keo đặc biệt hoặc chốt hãm, nên những hãng sản xuất thường thấy ghi lại phần giới hạn để người sử dụng có thể tìm ra được chiều lâu năm chổi than còn có thể dùng được với kịp thời thay thế lúc cần thiết

Phân loại : chổi than đc phân loại theo kiểu dáng cấu trúc

– Chổi than đơn (insert brush) : là chổi than một miếng
– Chổi than kép (paired brush) : là thê thiếp chổi than đc ghép lại với nhau từ 2 chổi than đơn do dây cáp thường xuyên hoặc đầu nối.
– Chổi than cấu tạo sandwich (sandwich brush): kể cả 2 hoặc khá nhiều miếng than đc ghép cứng với nhau và dùng cũng như 1 thanh hao than. Một số miếng than rất có thể là cùng nguyên liệu hoặc khác nguyên liệu.
– Chổi than bóc tách (split brush): kể cả 2 hoặc khá nhiều miếng không đính lại theo hướng dày. Những miếng than rất có thể vận chuyển thích hợp với nhau hoặc được dùng cũng như 1 chổi than. Những miếng than có thể là với nguyên liệu hoặc không giống nhau nguyên liệu và được kết liên vật lý hoặc không kết liên vật lý.


Nguyên lí hoạt động chổi than:

Chổi than đc lò xo lá hay lò xo cuộn đẩy để xúc tiếp liên tục với trượt bề mặt Cổ góp hoặc Vành trượt không dừng lại năng lượng điện, bảo trì không dừng lại năng lượng điện cho phần Rotor. Khoảng một số từ các cạnh chổi than tới trên bề mặt những cạnh giá đỡ thanh hao than được thiết kế theo phong cách sao cho khe hở đạt từ 0.8-1.0mm để chổi than rất có thể vận chuyển dễ lúc lò xo đẩy. Nếu khoản biện pháp mập quá thanh hao than sẽ bị rung, lắc làm xúc tiếp chớp nháy, mòn không đều với dễ dàng bị tiến công tia lửa điện. Đối lại, nếu gần cách giữa chổi than cùng bảng giá đỡ thanh hao than quá nhỏ bé, tại quá trình dùng sẽ nhiệt độ tăng trào gây nên chổi than co và giãn vì như thế nhiệt, làm kẹt thanh hao than với giá đỡ sẽ gây nên hỏng thanh hao than và báo giá đỡ.

Xem thêm bài viết:

Đăng nhận xét

[facebook][blogger]

Author Name

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.